ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ส่งงานวิชา ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู

Assignmet
- What you have learnt from class today?
- Slide
- Movie
ได้ความรู้หลายๆอย่างด้วยกัน อย่างกิจกรรมที่ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ของเรื่อง เป้าหมายในการสอนของท่าน ได้ความสรุปจากการได้คุยกันภายในกลุ่มคือ พัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ สิ่งที่คาดหวังในการเรียนวิชานี้ก็คือ ตนเองจะได้มีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยของทุกๆ นาที และจากการที่เราได้เรียนรุ้ของเรื่องความเชื่อที่ว่าโลกใหญ่กว่าดาวเคราะห์ๆ แต่ไม่เลยยังมีสิ่งที่ใหญ่กว่า แล้วที่เราเห็นว่าดวงอาทิตย์ที่เราเห็นอยู่ทุกเช้าเย็นนี้ยังมีดาวเคราะห์ดวงอื่นที่ใหญ่กว่าอีก ซึ่งก็ได้เปรียบกับความคิด ปัญหาที่เราพบเจอนั้นเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นได้ ก็เหมือนกับโลกที่เป็นเสี้ยวหนึ่งที่อยู่ในจักรวาลเท่านั้น อย่างความเชื่ออีกอย่างหนึ่งที่ว่า โลกกลม แต่มีบุคคลหนึ่งที่เชื่อว่าโลกแบนเพราะมีการสื่อสารที่ทั่วถึงนั้นก็คือThomas L. Flatteners จะแบ่งออกเป็น

Ten Flatteners

  1. Collapse of Berlin Wall

  2. Netscape

  3. Wrokflow Software

  4. Open Sourcing

  5. Outsourcing

  6. Offshoring

  7. Supply Chaining

  8. Insourcing

  9. In-forming

  10. The Steroids

และจากเรื่องEagle eye ที่ได้ดูไปนั้น สดงให้เราเห็นว่าเทคโนโลยี มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ต่อมนุษย์เรา อย่างด้านดีเราจะใช้เทคโนโลยีนำมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยผ่อนแรง / ด้านความคิด แต่ถ้าเป็นด้านไม่ดีนั้นก็มี อธิเช่น อย่างในเรื่องนี้เทคโนโลยีเป็นเหมือนสมองโดยให้มีกันส่งการเอง ควบคุมสิ่งต่างเองหมด ถ้าเป็นแบบนี้เราก็ไม่สามารถทำงาน หรือกิจกรรมอะไรเลย มีแต่เทคโนโลยีเท่านั้นเป็นคนทำเองหมด มนุษย์ก็จะไม่มีความสำคัญอีก

- How will we survive in the 21st century?

การทำตัวในสมัยศตวรรษที่ 21 จะต้องทำตัวให้เข้ากับยุคกับสมัยนั้นๆ อย่างตอนนี้เราจะเห็นชั้ดตรงที่เครื่องมือถือ จากที่เมื่อก่อนเป็นแค่ขาวดำ ใช้เฉพาะโทรเข้าโทรออกเท่านั้น แต่พอมายุคนี้มือถือที่เราเห็นแบบเดิมๆนั้นเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ก็จะมีกล้องถ่ายรูปเข้ามา แล้วบางเครื่องก็สามารถเป็นคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย ถ้าพูดถึงด้านการเรียนก็จะมีความทันสมัย รู้ทันโลกภายนอกโดยการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนในบางวิชา และบางวิชาอาจไม่ใช้อินเทอร์เน็ตแต่ใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆแทน เช่น projector Aisualizer vdo

และความสามารถที่ต้องมีของบุคคลแห่งศควรรษที่ 21

  1. จะต้องรู้เรื่องเทคโนโลยี

  2. รู้ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน

  3. มีทักษะในการบริหารเงินส่วนบุคคล

ทักษะ 8 ด้านของไทย

  1. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

  2. คิดเป็น

  3. ภาวะความเป็นผู้นำ

  4. มีความสามารถที่จำเป็นต่อ ศตวรรษที่ 21

  5. ทักษะการคิดวิเคราะห์

  6. ทำงานเป็นทีม

  7. มีจิตสำนึกของความเป็นไทย

  8. มีความรู้เป็นสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น